เข้าใจ ‘Data Visualization’ ใน 3 นาที

Data Visualization คืออะไร?

ข้อมูล (Data) กลายเป็นหัวข้อที่ร้อนแรงที่สุดในปัจจุบัน ทุกวันนี้คนหันมาให้ความสนใจกับคำว่า Data กันมากขึ้น เพราะยุคดิจิทัลในอดีต เรื่องของ Data นั้นเป็นเรื่องไกลตัว มีราคาแพงมหาศาลและหายาก แต่ปัจจุบันมันได้เปลี่ยนแปลงมาสู่สิ่งที่จับต้องง่ายมากขึ้นและมีราคาถูกลง

นอกจากนี้การมาถึงของแนวคิด ‘Big data’ ที่กล่าวว่าข้อมูลบนโลกของเรามีปริมาณมหาศาล และนั่นทำให้เป็นเรื่องท้าทายในการมองภาพรวม ทำความเข้าใจ และวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Software ปกติทั่วไป อย่างไรก็ตามเครื่องมือทั้งหมดนี้ทำหน้าที่ของมันได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วทั้งในแง่การใช้งานส่วนบุคคลและสำหรับธุรกิจ

ข้อมูลปริมาณมากกว่าเทราไบท์ที่อยู่ในศูนย์ข้อมูลหากปล่อยไปโดยไม่นำมันมาใช้งานก็จะเป็นการเสียประโยชน์ แต่หากเรารู้จักวิธีการประมวลผลข้อมูลเหล่านั้นอย่างถูกต้อง มันจะกลายเป็นทองคำในโลกดิจิทัลไปทันที

ข้อมูลมักถูกนำไปใช้งานร่วมกับ Machine learning เพื่อสร้างการวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับกระบวนการวิเคราะห์ต่างๆ ซึ่งเป็นตัวนำคุณค่ามาสู่ข้อมูลเหล่านั้น

หากคุณไม่มีปริญญาด้าน Data science ล่ะก็ Data Visualization ก็คือคำตอบที่เข้ามามีบทบาทในกระบวนการนี้

กระบวนการ Data Visualization คือ

การนำข้อมูลดิบมาเปลี่ยนเป็นกราฟ แผนภูมิ หรือแม้กระทั่งวิดีโอที่ช่วยอธิบายปริมาณ ตัวเลข และช่วยให้คุณได้ข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลเหล่านั้น การใช้ Data Visualization เปลี่ยนแนวคิดของเราเกี่ยวกับการสร้างคุณค่าให้กับข้อมูล ทำให้เราค้นพบรูปแบบใหม่ๆ และมองเห็นแนวโน้มของข้อมูลมากขึ้น

giphy 1

ลองคิดดูว่า คุณจะนำเสนอข้อมูลที่มีมากกว่าพันแถวจาก Excel ให้หัวหน้าเข้าใจได้อย่างไร?

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ เปลี่ยนมันให้กลายเป็นแผนภูมิรูปวงกลมหรือกราฟแท่ง

คราวนี้เมื่อคุณมี Visual representation อยู่ในมือคุณก็จะสามารถวิเคราะห์และนำมันมาใช้กับธุรกิจได้ เป็นการมอบคุณค่าและเป้าหมายให้กับข้อมูลดิบดั้งเดิมที่เรามี

giphy 2

“ตัวอย่างการนำ Data Visualization มาใช้กับธุรกิจอย่างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นั้น ช่วยให้ผู้จัดการการท่องเที่ยวและลูกค้าได้รับรายงานข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจนและนำข้อมูลเหล่านั้นไปดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางของพวกเขาได้”

โปรแกรมการท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วย Data Visualization นั้นมีคุณค่าต่อผู้เกี่ยวข้องทุกคนตั้งแต่เรื่องการคุมงบประมาณไปจนถึงการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ยังช่วยให้เราควบคุมและประมาณการณ์การใช้จ่ายในการท่องเที่ยวได้ดีขึ้น ที่สำคัญคือช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความพึงพอใจในการท่องเที่ยวได้อีกด้วย

ความเป็นไปได้ในการนำ Data Visualization ไปใช้งานนั้นไม่มีที่สิ้นสุด และมันก็คือเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงและชัดเจนขึ้นในทุกธุรกิจ

เรียนรู้การสร้างและใช้งาน Data Visualization ที่เหมาะสมกับงานและธุรกิจของคุณ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ADGES e-mail: [email protected] หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ www.adges.net

Reference : What is Data Visualization in 3 minutes? by Egencia

how can we help you?

If you have questions or require more information about our services.